skip to Main Content

ขาย (หุ้น) ให้แพงขึ้น ด้วย "คำสั่งขาย" แบบ Trailing Stop

นักลงทุนเวลาซื้อหุ้นนั้นซื้อง่าย แต่เคยเป็นไหม พอเวลาขายหุ้นทีไร เกิดปัญหาทุกที ไม่รู้จะขายหุ้นตรงไหน ขายแล้วราคาจะไปต่อไหม ขายหุ้นยังไงให้ได้กำไรมากที่สุด

เอาเข้าจริงก็ไม่มีใครรู้ว่าราคาหุ้นจะไปได้สูงสุดที่ราคาไหน แต่จับหลักการณ์ที่เป็นสากล คือขายหุ้นให้ขายที่แนวต้าน

แนวต้านคืออะไร?

แนวต้านคือราคาที่คนส่วนใหญ่ขายหุ้นออกมา ทำให้ราคาเกิดเป็นแท่งสีแดงยาว หากราคาไหนมีลักษณะนี้ คือขึ้นมาทดสอบหลายครั้ง ก็ไม่สามารถผ่านไปได้สักที นั่นแหละแนวต้าน

แล้วแนวต้านไหนที่ขายหุ้นได้แพงที่สุด? โดยหลักการแล้วไม่มีใครรู้ว่าราคาใดแพงที่สุด แต่ข้อสังเกตที่พบหลายครั้งในแนวต้าน คือ ขายแนวต้านทีไร ราคาก็มักไปต่อทุกที ทำให้ขาดโอกาสในการทำกำไรเพิ่ม

ดังนั้น หากราคาขึ้นไปทดสอบแนวต้าน จึงควรเฝ้าระวัง และยังไม่ควรขายทันที!

จากรูปด้านบนจะสังเกตได้ว่า หากเราทำการขายที่บริเวณแนวต้าน ในบางครั้งราคาผ่านแนวต้าน ขึ้นไปก่อนที่จะลงกลับมา เมื่อเป็นเช่นนั้นจะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถวางคำสั่งขายได้สูงกว่าแนวต้าน และรอราคายืนยันลงกลับสักหน่อย (มีแรงขาย) ค่อยส่งคำสั่งขายหุ้น การวางกลยุทธ์แบบนี้สามารถทำได้ไม่ยาก ขอแค่มีเครื่องมือที่เรียกว่า “Trailing Stop”

Trailing Stop คือเครื่องมือที่ช่วยหาแรงขายบริเวณแนวต้านที่มีนัยยะสำคัญ

ขั้นตอนการตั้ง Sell Trailing Stop บนมือถือ (สามารถตั้งได้บน PC เช่นกัน) อาศัยหลักการณ์ดังนี้

1) ให้หาแนวต้านที่ต้องการให้ระบบเฝ้าราคาให้

2) เมื่อราคาขึ้นไปถึงระบบจะยังไม่ขายหุ้นทันที

3) หากราคาขึ้นต่อผ่านแนวต้านไป ระบบจะยังไม่ขาย แต่จะเฝ้ารอว่าแรงขายเข้ามาเมื่อไหร่โดยดูจากการร่วงหล่นกลับของราคา หรือกำหนดจำนวนช่องว่าราคาต้องหล่นกลับกี่ช่อง กี่ % จึงจะทำการซื้อ ตามที่เราตั้งเงื่อนไขไว้ เช่น 3% (Trigger Price)

– จากรูปราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 122.50 บาท มองราคาแนวต้านที่ 130 บาท จึงตั้ง Start Price ที่ 130 บาท และราคา Trigger Price ที่ 3%

 – หลังจากนั้นใส่จำนวนหุ้นที่ต้องการซื้อ ใส่เวลาว่าต้องการให้โปรแกรมเฝ้าราคานี้นานเท่าไหร่ (สูงสุด 180 วัน)  กด Save และกด Start เพื่อให้ระบบเริ่มทำงาน

– โปรแกรมจะทำงานทันที แม้ว่าเราปิดหน้าจอ หรือ Log out ออกจากพอร์ตไปแล้ว เพียงเท่านี้ก็เพิ่มโอกาสในการขายหุ้นได้ในราคาแพงขึ้น

สำหรับท่านใดสนใจศึกษา Sell Trailing Stop สามารถดูคลิปเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ https://bit.ly/3GwImx8 สนใจเปิดพอร์ตหุ้นเพื่อใช้โปรแกรม Finansia HERO ฟรี! ได้ที่  https://bit.ly/TRAINER01

แชร์เพจ
Back To Top